
ก่อนการเริ่มเรียนอาจารย์ได้เปิดคลิปวีดีโอการทดลองฟองสบู่ ให้นักศึกษาได้ดู เพื่อไดัรับความรู้ในเรื่อง แรงตึงผิวของน้ำ หรือปรากฏการณ์แคปปิราลี่ เกิดจากการที่น้ำมีโมเลกุลที่ยึดติดกันจึงทำให้เกิดแรงตึงผิว จากนั้นเป็นการนำเสนอกิจกรรม "บ้านนักวิทยาศาสตร์" ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว มีดังนี้
กิจกรรมที่ 11 เรื่อง ฟองสบู่

ปัญหา/สมมติฐาน
1.น้ำกับน้ำยาล้างจานเมื่อผสมกันจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.เทน้ำใส่กะละมัง 1/4 ของขวดน้ำ และผสมน้ำยาล้างจาน 5 ช้อน คนให้เข้ากัน
2.ดัดลวดเป็นรูปทรงต่างๆ
3.นำลวดที่ดัดเป็นรูปทรงต่างๆ พันกับลวดกำมะหยี่
4.นำลวดรูปทรงที่ตัด มาจุ่มน้ำในกะละมัง แล้วยกขึ้นมาเป่าเบาๆ
สรุปผลการทดลอง
เมื่อผสมน้ำกับน้ำยาล้างจานแล้วเป่าจะเกิดฟองขึ้นมา เพราะในน้ำยาล้างจานมีพื้นผิวที่ลื่นจึงทำให้เกิดฟองขึ้นมา
กิจกรรมที่ 12 เรื่อง ลูกโป่งพองโต

ปัญหา/สมมติฐาน
1.เบคกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูเมื่อผสมกันแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.นำเบคกิ้งโซดาใส่ในลูกโป่ง
2.นำน้ำส้มสายชูใส่ในขวดน้ำครึ่งขวด
3.นำลูกโป่งมาสวมเข้ากับขวดน้ำ
สรุปผลการทดลอง
เมื่อผสมเบคกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูแล้วอากาศจะลอยเข้าไปในลูกโป่งทำให้ลุกโป่งพองโต
กิจกรรมที่ 13 เรื่อง การแยกเกลือกับพริกไทย

ปัญหา/สมมติฐาน
1.เราจะสามารถแยกเกลือกับพริกไทยออกจากกันได้อย่างไร
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.ผสมเกลือกับพริกไทยลงในจาน
2.ถูช้อนด้วยผ้าขนสัตว์ แล้วสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้นมา
สรุปผลการทดลอง
ช้อนมีประจุลบ-บวก ส่วนผ้ามีประจุบวก จึงเกิดไฟฟ้าสถิตและเคลื่อนที่ไป ทำให้ดูดพริกไทยลอยขึ้นมาได้
กิจกรรมที่ 14 เรื่อง ภาพซ้ำไปมา

ปัญหา/สมมติฐาน
1.เราจะสามารถต่อภาพได้อย่างไรบ้าง
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.วาดรูปนก ระบายสีแล้วตัดออกมาเป็นภาพนก
2.นำรูปนกมาเรียงต่อกัน แล้วสังเกตรายละเอียด
สรุปผลการทดลอง
เมื่อนำภาพมาเรียงต่อกันเป็นรูปภาพแล้ว ได้สังเกตรายละเอียดของรูปภาพและได้ฝึกทักษะการต่อภาพให้เป็นทิศทางเดียวกัน
กิจกรรมที่ 15 เรื่อง ระฆังดำน้ำ

ปัญหา/สมมติฐาน
1.เมื่อเอาขวดกดลงไปในแก้วน้ำแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
การทดลองที่ 1 จุ่มขวดลงไปในแก้วน้ำ เปิดฝาออกแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
การทดลองที่ 2 เอาเรือที่จำลองมาจุ่มลงไปในแก้วน้ำ เปิดฝาออกแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุปผลการทดลอง
การทดลองที่ 1 อากาศลอยขึ้นมาบนแก้วแล้วน้ำจึงเข้าไปแทนที่ในขวด เพราะอากาศมีแรงดัน
การทดลองที่ 2 อากาศลอยขึ้นมาบนแก้วแล้วน้ำจึงเข้าไปแทนที่ในขวด อากาศจึงดันเรือขึ้นไปและเรือก็ไม่เปียกน้ำ
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังและจดบันทึกกิจกรรมการทดลองของเพื่อนๆเพื่อนำไปเป็นความรู้ในการสอนเด็กๆได้จริงค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆที่นำเสนอกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ต่างๆทำกันอย่างตั้งใจและน่าสนใจดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายในรายละเอียดที่สำคัญให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นและเน้นย้ำเนื้อหาที่ต้องจดจำในการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เป็นประโยชน์กับนักศึกษาได้อย่างมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น