หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Wednesday 3 October 2018

Learnnig   log 6





           วันนี้เป็นการนำเสนอ   "กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย"  ของนักศึกษาทุกคน  โดยอาจารย์ให้คำแนะนำก่อนเริ่มการทำกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยวิทยาศาสตร์   ดังนี้
         1.ผู้สอนเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองใส่ภาชนะให้เรียบร้อย   เรียงลำดับวัสดุอุปกรณ์จากชิ้นเล็กไปยังชิ้นใหญ่   ติดป้ายหมายเลขกับภาชนะที่มีการเปรียบเทียบกัน เพื่อให้เด็กได้เห็นอยากชัดเจน  เตรียมแผ่นชารท์ที่อธิบายวิธีการทดลองและรูปภาพของการทดลอง  เพื่อให้เด็กๆเข้าใจในการทดลองมากยิ่งขึ้น
         2.ผู้สอนแนะนำวัสดุอุปกรณ์แต่ชนิดให้ละเอียด  และถามว่า " สิ่งของชิ้นนี้ไปทำอะไรได้บ้าง มีประโยชน์อย่างไร"  ระหว่างการถามเด็กๆผู้สอนต้องให้ความรู้อย่างชัดเจนกับเด็กๆเมื่อเด็กๆเกิดปัญหาสงสัย
        3.ผู้สอนร่วมทำกิจกรรมไปกับเด็กๆ ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์   สิ่งแรก คือ การตั้งปัญหาสมมติฐานในการทดลองวิทยาศาสตร์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
        4.ผู้สอนให้เด็กๆมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน
        5.ผู้สอนสรุปองค์ความรู้ในการทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์  และอาจจะมีใบกิจกรรมให้เด็กๆวาดภาพในการทดลอง เพื่อเป็นองค์ความรู้กับตัวเด็กเอง

กิจกรรมที่   1    เรื่อง   ปั้มขวดลิปเทียน



สมมติฐาน/ปัญหา
     1.ขวดน้ำที่ร้อนจะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับน้ำสี
     2.น้ำสีจะเกิดอะไรขึ้นกับเทียนที่จุดไฟ

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
       การทดลองที่   1 เขย่าขวดน้ำที่ร้อนแล้วเทน้ำร้อนออก   เทน้ำสีลงใส่จานที่ 1  จากนั้นคว่ำปากขวดลงบนจาน
       การทดลองที่   2 เทน้ำสีลงบนจานที่ 2  จุดเทียนวางไว้ในจาน   จากนั้นนำแก้วมาครอบ                   ปิดเทียนที่จุดไว้

สรุปผลการทดลอง
       การทดลองที่  1 เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอากาศก็จะลอยขึ้นไปบนขวด ทำให้น้ำเข้าไปแทนที่
       การทดลองที่ 2  เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอากาศในแก้วก็สสูงข้ึนตาม น้ำจึงเข้าไปแทนที่ทำให้ไฟดับลง

กิจกรรมทีีี่  2    เรื่อง  เมล็ดถั่วเต้นระบำ



สมมติฐาน/ปัญหา
       1.โซดาที่เทลงไปในแก้วจะเกิดอะไรขึ้นกับถั่ว
       2.น้ำที่เทลงไปในแก้วจะเกิดอะไรขึ้นกับถั่ว

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
         แก้วใบที่ 1  ใส่ถั่วลงไปโดยใช้ช้อนตวง จากนั้นเทโซดาลงไปในแก้วด้วย
         แก้วใบที่ 2  ใส่ถั่วลงไปโดยใช้ช้อนตวงให้เท่ากับแก้วใบที่ 1จากนั้นเทน้ำลงไปในแก้วด้วย 

สรุปผลการทดลอง
         ในโซดามีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีน้ำหนักเบากว่าน้ำ จึงทำให้เมล็ดถั่วเกิดการลอยตัว
ขึ้นมาได้

กิจกรรมที่  3   เรื่อง  แรงตึงผิว



สมมติฐาน/
ปัญหา

      1.น้ำในแก้วจะทำอะไรได้บ้าง

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
       การทดลองที่  1  เทน้ำใส่ลงไปในแก้วน้ำให้เต็ม จนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา
       การทดลองที่  2  ใช้หลอดดูดน้ำแล้วไปหยดลงบนฝาขวดน้ำให้เต็ม จนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา
       การทดลองที่  3  ใช้หลอดดูดน้ำแล้วไปหยดลงบนเหรียญจนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา

สรุปผลการทดลอง
       น้ำมีแรงตึงผิว จึงทำให้น้ำไม่ล้นออกมาและทำให้สัตว์บางชนิดเดินบนผิวนน้ำได้  เช่น  ยุง แมลงปอ

กิจกรรมที่  4  เรื่อง  แสง


สมมติฐาน/ปัญหา
       1.ถ้านำไฟฉายมาส่องแก้วน้ำจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
         วางแก้วใบที่ 1  บนโต๊ะ  จากนั้นใช้ไฟฉายส่อง
         วางแก้วใบที่ 1 และแก้วใบที่  2  ให้มีระยะห่างกันเล็กน้อย จากนั้นใช้ไฟฉายส่อง

สรุปผลการทดลอง
         1.เมื่อส่องไฟฉายไปที่แก้ว แสงจะไปตกกระทบที่แก้วแล้วเกิดแสงขึ้นมา
         2.เมื่อส่องไฟฉายไปที่แก้วใบที่ 1 และแก้วใบที่ 2  พร้อมกัน  แก้วใบที่ 1 จะเกิดแสงใหญ่กว่ากว่าแก้วใบที่ 2 เพราะแก้วใบที่ 1 อยู่ใกล้แสงมากกว่าแก้วใบที่ 2
         
กิจกรรมที่  5   เรื่อง  กระจกเงา



สมมติฐาน/ปัญหา
        1.ถ้าวาดรูปใส่กระดาษแล้วไปส่องกับกระจกจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
        1.วาดรูปใส่กระดาษเพียงครึ่งรูป  แล้วนำไปส่องกับกระจก โดยวางกระดาษกับกระจกให้ตั้งฉากกัน
       
สรุปผลการทดลอง
         เกิดการสะท้อนของเงารูปภาพไปอีกฝั่ง จึงทำให้เห็นรูปภาพที่เต็มขนาด

กิจกรรมที่  6  เรื่อง  ไหลแรงหรือไหลค่อย



สมมติฐาน/ปัญหา
        1.เมื่อเจาะรูบนขวดน้ำ น้ำจะไหลออกมาได้เร็วหรือช้า

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
        1.นำขวดน้ำ มาเจาะรู 2 รู  คือ รูข้างบนและรูข้างล่าง แล้วน้ำเทปใสมาปิดตรงรู ทั้ง 2 รู จากนั้นเทน้ำใส่ลงไปในขวดน้ำที่เจาะรูให้เต็ม
        2.นำขวดน้ำที่เจาะรู มาวางไว้บนถาด  จากนำเทปใสที่ปิดรูไว้  เปิดออกทั้ง 2 รูป ให้น้ำไหลออกมา

สรุปผลการทดลอง
         รูทีอยู่ด้านล่าง น้ำจะไหลออกมาได้เร็วกว่ารูที่อยู่ข้างบน  เพราะรูข้างล่าง

กิจกรรมที่  7  เรื่อง  ดินน้ำมันสู่ยอดปราสาท

                       

สมมติฐาน/ปัญหา
         1.ดินน้ำมันสามารถนำไปปั้นอะไรได้บ้าง

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
         1.ให้เด็กๆปั้นดินน้ำมันเป็นทรงกลมหรือลูกบอล  จากนั้นให้กดดินน้ำมันด้านบนและด้านข้าง เพื่อให้ได้รูปทรงคล้ายกล่องขนาดเล็ก (ทรงสี่เหลี่ยม)  จากนั้นกดทุกด้านให้มี ดินน้ำมันสู่ยอดปราสาท  เท่าๆกัน จะได้รูปทรงลูกเต๋าออกมา (สี่เหี่ยมจัตุรัส) หรือให้เด็กปั้นดินน้ำมันเป็นท่อนยาวๆ
(ทรงกระบอก) โดยคลึงดินน้ำมันกับพื้นเรียบ
         2.หลังจากนั้นปล่อยให้เด็กปั้นเป็นทรงต่างๆตามใจชอบ  ซึ่งครูอาจแนะนำเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เพิ่มเติม  เช่น  ปั้นเป็นทรงพีระมิด   ทรงกรวย
         3.เมื่อได้ดินน้ำมันเป็นทรงต่างๆให้เด็กใช้เส้นด้ายตัดดินน้ำมันที่ปั้นเอาไว้  จากนั้นให้ครูสอนเด็กในเรื่องหน้าตัดที่เกิดขึ้น ว่าเป็นรูปทรงเรขาคณิตชนิดใด  เช่น  การตัดตั้งฉากดินน้ำมันทรงกลมจะได้หน้าตัดเป็นรูปวงกลม  แล้วถามว่าถ้าตัดดินน้ำมันที่เป็นลูกเต๋า จะได้หน้าตัดเป็นรูปอะไรระหว่างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือรูปสามเหลี่ยม
         4.นอกจากนี้ครูอาจให้เด็กใช้พู่กันระบายสีหน้าตัดเพื่อใช้เป็นแม่พิมพ์  โดยให้เด็กปั้นเล่นบนกระดาษ
สรุปผลการทดลอง
         1.ได้ทักษะการปั้นและศิลปะในการปั้มสีลงบนกระดาษ

         2.ได้เรียนรู้รูปทรงเรขาคณิต ส่วนประกอบของรูปเรขาคณิต  เช่น  มุม ด้าน  จำนวนหน้าตัดและรูปร่างหน้าตัด  ลักษณะภายนอกของรูปทรงเรขาคณิตเรียกว่าอะไร และ รูปทรงมีส่วนประกอบหลัก คือ  ความกว้าง  ความยาวและความสูง  เรียกว่า  " มิติ "   รูปรทรง 2 มิติ   จะมีความยาวและความกว้าง  ส่วนรูปทรง 3 มิติ จะมีความกว้าง  ความยาวและความสูง

กิจกรรมที่ 8  เรื่อง  ท่วงทำนองตัวเลข



สมมติฐาน/ปัญหา
         1.การนับจำนวนทำได้อย่างไรบ้าง

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
         1.ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส พับมุมทั้ง 4 มุมให้เป็นสามเหลี่ยมให้เท่ากันทุกด้าน
         2.พลิกด้านที่เรียบขึ้นมา แล้วพับมุมทั้ง 4 มุมให้เป้นสามเหลี่ยมให้เท่ากันทุกด้านอีก
         3.ใช้สีระบายลงในช่องทั้ง 4 ให้สวยงาม และเขียนตัวเลข 1-4
         4.คลี่กระดาษให้เป็นรูปทรงจัตุรัส  ลองให้เด็กๆเล่น
สรุปผลการทดลอง
        ได้ฝึการนับจำนวนตัวเลขและเรื่องสี 

กิจกรรมที่ 9  เรื่อง พับและตัด



สมมติฐาน/ปัญหา
        1.เมื่อหยดสีลงบนกระดาษแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
        1.พับกระดาษโดยแบ่งครึ่งให้เท่ากัน  หยดสีลงนกระดาษ แล้วปิดกระดาษลงกดทับตรงที่
หยดสีลงไป
        2.หยดสีลงบนจุดกึ่งกลางของกระดาษ  วางเส้นดายทาบลงบนเส้นจุดกึ่งกลางของกระดาษ
 ปิดกระดาษลงกดทับตรงที่หยดสีไว้ ให้ดึงด้ายลงมาตามเข็มนาฬิกา

สรุปผลการทดลอง
        การดึงด้ายทำให้เกิดเป็นรูปภาพต่างๆขึ้นมา

กิจกรรมที่ 10  เรื่อง  แสง  สี และการมองเห็น



สมมติฐาน/ปัญหา
      1. ทำไมแผ่นสีที่มีสีเดียวกันกับรูปภาพถึงมองไม่เห็น

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
       1.วาดรูปลงบนแผ่นกระดาษ ใช้สี 3 สี  (แดง เขียว น้ำเงิน)   จากนั้นนำแผ่นใส 3 สี  เรียงต่อกัน 
(แดง เขียว น้ำเงิน) มาวางทาบไว้ข้างบนแผ่นที่วาดรูป

สรุปผลการทดลอง
      กระดาษที่มีสีเดียวกับรูปไม่สามารถมองเห็นได้



ประเมินตนเอง
      วันนี้ตั้งใจนำเสนอกิจกรรมการทดลองของตนเองอย่างตั้งใจ และตั้งใจฟังเพื่อนทำกิจกรรมการทดลอง จดบันทึกข้อมูลที่สำคัญเพื่อนำมาเป็นความรู้

ประเมินเพื่อน
     วันนี้เพื่อนๆนำเสนอกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ได้ทั้งดีและทั้งที่ยังต้องปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นค่ะ

ประเมินอาจารย์
        อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดชัดเจน เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไปค่ะ
         



                                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น