บทความ เรื่อง กระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
การส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้นและผิวหนัง ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการสมองของมนุษย์และเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย
โดยการจัดกิจกรรมสิ่งของอะไรเอ่ยที่อยู่ในถุงผ้า ดังนี้
1.การให้เด็กได้สัมผัสในถุงผ้าว่าวัตถุสิ่งใดอยู่ในนั้นแล้วมีลักษณะใหญ่หรือเล็ก ผิวเรียบหรือผิวขรุขระ
2.การให้ตั้งสมมติฐานว่าสิ่งที่สัมผัสในถุงผ้าเป็นอะไร โดยการวาดภาพตามสมมติฐานของเด็กๆ
3.การให้เด็กฝึกแยกแยะ โดยการดมกลิ่นผลไม้ เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นแอปปเปิ้ล
4. การให้เด็กฝึกการสังเกต โดยคุณครูจะนำผลไม้มาให้เด็กๆสังเกต และช่วยกันอธิบายลักษณะผลไม้แต่ละชนิดว่าเป็นอย่างไร
สำหรับพ่อแม่ ก็ควรเริ่มต้นฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตั้งแต่ลูกอยูในครรภ์ โดยการใช้มือสัมผัสท้องแม่ เพื่อส่งความรู้สึกดีๆไปยังลูก หรือเมื่อลูกยังเด็กก็ให้ลูกฝึกการสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวหรือสิ่งที่ลูกสนใจ และมีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้ลูกฝึกการใช้ประสาทสัมผัสให้มากขึ้น เช่น ส้มมีลักษณะผิวอย่างไรแตกต่างจากแอปเปิ้ลหรือไม่
ประสาทสัมผัสถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้มนุษย์มีพัฒนาการทางการคิดที่ดี และสามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้ดีขึ้น และเมื่อเด็กๆ ได้รับการฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 5 จนมีความชำนาญแล้วย่อมนำมาซึ่งทักษะการเก็บข้อมูล โดยผ่านการเปรียบเทียบความเหมือน และความแตกต่าง อันนำไปสู่การถามคำถาม หรือการตั้งปัญหาซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างผู้นำทางความคิด
ที่มา: www.la.orutis.dusit.ac.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น