Article Science Provision for Early Childhood






บทความ  เรื่อง กระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

            การส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5  ได้แก่ ตา หู  จมูก  ลิ้นและผิวหนัง  ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการสมองของมนุษย์และเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย
โดยการจัดกิจกรรมสิ่งของอะไรเอ่ยที่อยู่ในถุงผ้า   ดังนี้
1.การให้เด็กได้สัมผัสในถุงผ้าว่าวัตถุสิ่งใดอยู่ในนั้นแล้วมีลักษณะใหญ่หรือเล็ก ผิวเรียบหรือผิวขรุขระ
2.การให้ตั้งสมมติฐานว่าสิ่งที่สัมผัสในถุงผ้าเป็นอะไร โดยการวาดภาพตามสมมติฐานของเด็กๆ
3.การให้เด็กฝึกแยกแยะ โดยการดมกลิ่นผลไม้  เช่น กลิ่นส้ม  กลิ่นแอปปเปิ้ล
4. การให้เด็กฝึกการสังเกต โดยคุณครูจะนำผลไม้มาให้เด็กๆสังเกต และช่วยกันอธิบายลักษณะผลไม้แต่ละชนิดว่าเป็นอย่างไร
            สำหรับพ่อแม่ ก็ควรเริ่มต้นฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตั้งแต่ลูกอยูในครรภ์ โดยการใช้มือสัมผัสท้องแม่ เพื่อส่งความรู้สึกดีๆไปยังลูก  หรือเมื่อลูกยังเด็กก็ให้ลูกฝึกการสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวหรือสิ่งที่ลูกสนใจ และมีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้ลูกฝึกการใช้ประสาทสัมผัสให้มากขึ้น  เช่น  ส้มมีลักษณะผิวอย่างไรแตกต่างจากแอปเปิ้ลหรือไม่  
          ประสาทสัมผัสถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้มนุษย์มีพัฒนาการทางการคิดที่ดี และสามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้ดีขึ้น และเมื่อเด็กๆ ได้รับการฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 5 จนมีความชำนาญแล้วย่อมนำมาซึ่งทักษะการเก็บข้อมูล โดยผ่านการเปรียบเทียบความเหมือน และความแตกต่าง อันนำไปสู่การถามคำถาม หรือการตั้งปัญหาซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างผู้นำทางความคิด



ที่มา:  www.la.orutis.dusit.ac.th



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น