วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Wednesday 24 October 2018

Learning  log 9

             อาจารย์อธิบายในรายละเอียด การที่จะจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ต้องดูจาก
1.สาระที่ควรเรียนรู้       2.ประสบการณ์เรียนรู้ (รอบตัวเด็ก  สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก  บุคคลและสถานที่และธรรมชาติรอบตัว) การใช้เทคนิคคำถามที่ทำให้เด็กได้คิดวิเคราะห์  สังเคราะห์ เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมมาสู่ชีวิตประจำวันของเด็ก และส่วนการประเมินผลเด็ก ใช้วิธีการสนทนา-ซักถาม
การให้เด็กวาดรูปในกิจกรรมการทดลอง  และการสังเกตการทดลอง
           ต่อมาอาจารย์ได้ให้เพื่อนๆทีีอัดคลิปวีดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์
กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย     ดังนี้
            
กิจกรรมที่  16  เรื่อง ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่ 


ปัญหา/สมมติฐาน
        1.เมื่อเทน้ำใส่ภาชนะที่ต่างกันจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
        1.หาภาชนะที่มีขนาดแตกต่างกัน  3  ขนาด 
        2.ใส่น้ำลงไปในภาชนะทั้ง 3 ขนาด โดยใช้แก้วตวงน้ำ เป็น 1 แก้วเท่ากัน 
        3.ให้เด็กๆสังเกตการเปลี่ยนแปลง 

สรุปผลการทดลอง
        น้ำในภาชนะทุกใบ มีปริมาณน้ำที่เท่ากันเพราะน้ำในแก้วที่เทใส่ภาชนะเป็นขนาดเดียวกัน


กิจกรรมที่ 17  เรื่อง ลูกข่างหลากสี


ปัญหา/สมมติฐาน
          1.ถ้าหมุนลูกข่างแล้วจะเกิดสีอะไรขึ้นบ้าง

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
          1.ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลม  ติดลูกปิงปองให้อยู่จุดศูนย์กลางของแผ่นวงกลม
          2.ตกแต่งระบายสีบนแผ่นวงกลมให้สวยงาม
          3.ทดลองเล่น และให้เด็กๆสังเกตสีที่อยู่บนแผ่นวงกลมว่าเห็นสีอะไรบ้าง

สรุปผลการทดลอง
         เมื่อหมุนลูกข่างหลากสีแล้วจะเห็นเพียงสามสี ที่เป็นแม่สีเพียงเท่านั้น


กิจกรรมที่  18  เรื่อง  เครื่องชั่งน้ำหนักจากไม้แขวนเสื้อ


ปัญหา/สมมติฐาน
        1.ถ้าใส่ของลงไปในตะกร้าทั้งสองข้างจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
        1.นำไม้แขวนเสื้อมา 1 ไม้  แล้วนำแก้วน้ำผูกติดกับไม้แขวนเสื้อทั้งสองฝั่ง
        2.นำสิ่งของ 2 สิ่งอย่างที่มีขนาดน้ำหนักแตกต่างกันใส่ลงไปในแก้วน้ำทั้งสองฝั่ง
        3.สังเกตการเปลี่ยนแปลงของแก้วน้ำว่าเบี่ยงไปทางไหนมากที่สุด 

สรุปผลการทดลอง
       สิ่งของต่างๆทุกอย่างมีน้ำหนักที่แตกต่างกันไป


กิจกรรมที่  19  เรื่อง  เรื่อแรงลม


ปัญหา/สมมติฐาน
         1.ถ้าเราเป่าลมใส่เข้าในรูแกนกระดาษทิชชู่จะเกิดไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
         1.นำถ้วยโฟม มาเจาะรูวงกลมตรงกลาง 
         2.จากนั้นนำแกนกระดาษทิชชู่มาติดตรงที่เจาะรูไว้
         3.ทดลองเป่าลมลงไปในตรงรูกระดาษทิชชู่

สรุปผลการทดลอง
         เมื่อเป่าลมเข้าในรูทำให้เรื่อเคลื่อนที่ได้ เพราะแรงดันจากลมที่เป่าเข้าในรู

ประเมินตนเอง
         เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจสิ่งที่เพื่อนๆออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนและจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญค่ะ

ประเมินเพื่อน
         เพื่อนๆขาดเรียนกันเยอะ  ส่วนคนที่นำเสนอคลิปวีดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์ก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ

ประเมินอาจารย์
         อาจารย์แนะนำเนื้อหาที่สำคัญที่เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก  เพื่อให้นักศึกษาจดจำ นำไปใช้ได้จริงในการสอนเด็กๆค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น