อาจารย์อธิบายในรายละเอียด การที่จะจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ต้องดูจาก
1.สาระที่ควรเรียนรู้ 2.ประสบการณ์เรียนรู้ (รอบตัวเด็ก สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก บุคคลและสถานที่และธรรมชาติรอบตัว) การใช้เทคนิคคำถามที่ทำให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมมาสู่ชีวิตประจำวันของเด็ก และส่วนการประเมินผลเด็ก ใช้วิธีการสนทนา-ซักถาม
การให้เด็กวาดรูปในกิจกรรมการทดลอง และการสังเกตการทดลอง
ต่อมาอาจารย์ได้ให้เพื่อนๆทีีอัดคลิปวีดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์
กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ดังนี้
กิจกรรมที่ 16 เรื่อง ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่
ปัญหา/สมมติฐาน
1.เมื่อเทน้ำใส่ภาชนะที่ต่างกันจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.หาภาชนะที่มีขนาดแตกต่างกัน 3 ขนาด
2.ใส่น้ำลงไปในภาชนะทั้ง 3 ขนาด โดยใช้แก้วตวงน้ำ เป็น 1 แก้วเท่ากัน
3.ให้เด็กๆสังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุปผลการทดลอง
น้ำในภาชนะทุกใบ มีปริมาณน้ำที่เท่ากันเพราะน้ำในแก้วที่เทใส่ภาชนะเป็นขนาดเดียวกัน
กิจกรรมที่ 17 เรื่อง ลูกข่างหลากสี
ปัญหา/สมมติฐาน
1.ถ้าหมุนลูกข่างแล้วจะเกิดสีอะไรขึ้นบ้าง
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลม ติดลูกปิงปองให้อยู่จุดศูนย์กลางของแผ่นวงกลม
2.ตกแต่งระบายสีบนแผ่นวงกลมให้สวยงาม
3.ทดลองเล่น และให้เด็กๆสังเกตสีที่อยู่บนแผ่นวงกลมว่าเห็นสีอะไรบ้าง
สรุปผลการทดลอง
เมื่อหมุนลูกข่างหลากสีแล้วจะเห็นเพียงสามสี ที่เป็นแม่สีเพียงเท่านั้น
กิจกรรมที่ 18 เรื่อง เครื่องชั่งน้ำหนักจากไม้แขวนเสื้อ
ปัญหา/สมมติฐาน
1.ถ้าใส่ของลงไปในตะกร้าทั้งสองข้างจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.นำไม้แขวนเสื้อมา 1 ไม้ แล้วนำแก้วน้ำผูกติดกับไม้แขวนเสื้อทั้งสองฝั่ง
2.นำสิ่งของ 2 สิ่งอย่างที่มีขนาดน้ำหนักแตกต่างกันใส่ลงไปในแก้วน้ำทั้งสองฝั่ง
3.สังเกตการเปลี่ยนแปลงของแก้วน้ำว่าเบี่ยงไปทางไหนมากที่สุด
สรุปผลการทดลอง
สิ่งของต่างๆทุกอย่างมีน้ำหนักที่แตกต่างกันไป
กิจกรรมที่ 19 เรื่อง เรื่อแรงลม
ปัญหา/สมมติฐาน
1.ถ้าเราเป่าลมใส่เข้าในรูแกนกระดาษทิชชู่จะเกิดไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.นำถ้วยโฟม มาเจาะรูวงกลมตรงกลาง
2.จากนั้นนำแกนกระดาษทิชชู่มาติดตรงที่เจาะรูไว้
3.ทดลองเป่าลมลงไปในตรงรูกระดาษทิชชู่
สรุปผลการทดลอง
เมื่อเป่าลมเข้าในรูทำให้เรื่อเคลื่อนที่ได้ เพราะแรงดันจากลมที่เป่าเข้าในรู
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจสิ่งที่เพื่อนๆออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนและจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆขาดเรียนกันเยอะ ส่วนคนที่นำเสนอคลิปวีดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์ก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แนะนำเนื้อหาที่สำคัญที่เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก เพื่อให้นักศึกษาจดจำ นำไปใช้ได้จริงในการสอนเด็กๆค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น